Chuyên mục: Biển - Hải đảo - Khí tượng thuỷ văn

HỘI THẢO XÂY DỰNG VÀ QUẢNG BÁ THƯƠNG HIỆU BIỂN ĐẢO TỈNH QUẢNG TRỊ TRONG THỜI KỲ HỘI NHẬP

Ngày cập nhật:  11/14/2016 3:39:00 AM

        Sáng ngày 09/11/2016, tại Trung tâm Dịch vụ và Hội nghị tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức hội thảo xây dựng và quảng bá thương hiệu biển đảo tỉnh Quảng Trị trong thời kỳ hội nhập.
       Tham dự hội thảo có các đồng chí đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, các địa phương ven biển, các doanh nghiệp khai thác, sử dụng tài nguyên biển trên địa bàn tỉnh và các nhà khoa học đến từ trường ĐH Khoa học Huế.

alt

         Biển và tài nguyên biển có vị trí vô cùng quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế của đất nước. Khẳng định về tầm quan trọng của biển, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X đã ban hành Nghị quyết 09-NQ/TW ngày 09/2/2007 về Chiến lược Biển Việt Nam đến năm 2020. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 373/QĐ-TTg ngày 23/3/2010 Phê duyệt Đề án đẩy mạnh công tác tuyên truyền về quản lý, bảo vệ và phát triển bền vững biển và hải đảo Việt Nam, trong đó có đề cập đến việc xây dựng, quảng bá thương hiệu Biển Việt Nam. Theo đó, yêu cầu các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ven biển xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả chiến lược thương hiệu của các địa phương mình, tập trung vào bốn nhóm thương hiệu sau đây: Các sản vật tự nhiên, hoặc sản phẩm thủ công truyền thống gắn với biển, hải đảo có giá trị tiêu dùng và uy tín, chất lượng trên thị trường, có tên gọi, địa chỉ xuất xứ hàng hoá; các khu dịch vụ nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí tại các vùng biển, hải đảo có chất lượng sinh thái môi trường cao đã có thương hiệu và đạt đẳng cấp quốc tế và khu vực; các địa điểm và quần thể tham quan ven biển, trên các hải đảo có giá trị văn hoá lịch sử và thương mại, các khu bảo tồn biển, đất ngập nước; yêu cầu cộng đồng dân cư sống ven biển, trên các đảo và cộng đồng nói chung phấn đấu trở thành “Đại sứ tiếp thị” cho thương hiệu biển Việt Nam.
        Quảng Trị là một tỉnh ven biển Bắc Trung Bộ với chiều dài đường bờ biển 75 km, có lợi thế về địa lý – kinh tế và vị trí chiến lược quan trọng, nằm trên các trục đường giao thông huyết mạch của quốc gia về đường bộ, đường sắt Bắc Nam và đường biển, là điểm đầu phía Việt Nam trên tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây. Với chủ trương hướng ra biển, làm giàu từ biển, nhiều năm qua tỉnh Quảng Trị đã chú trọng đầu tư phát triển vùng biển đảo thành trung tâm kinh tế, từng bước xây dựng và nâng cao thương hiệu biển gắn với các sản phẩm dịch vụ từ biển. Ngoài việc phát triển thương hiệu hàng hóa, sản vật truyền thống, tỉnh đã đẩy mạnh thu hút các dự án đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng nhằm khai thác tiềm năng và vị thế biển. Tuy nhiên tài nguyên biển, đảo ở tỉnh Quảng Trị vẫn chưa được khai thác và phát huy hết tiềm năng và thế mạnh, chưa tạo được dấu ấn, sức hấp dẫn đối với du khách. Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm cũng như tìm các định hướng xây dựng và quảng bá thương hiệu biển đảo tỉnh Quảng Trị một cách có hiệu quả. Hội thảo cũng đã thống nhất, việc xây dựng và quảng bá thương hiệu biển tỉnh Quảng Trị cần có một lộ trình lâu dài, điểm nhấn và nguồn lực đầu tư, hợp tác phát triển. Các sở, ban, ngành và các địa phương ven biển tăng cường phối hợp, tìm hướng tiếp cận trong việc mở rộng quảng bá hình ảnh biển, đảo Quảng Trị bằng các công cụ hiện đại.
         Xây dựng và quảng bá thương hiệu biển, đảo Quảng Trị có ý nghĩa quan trọng trong phát triển bền vững các ngành, lĩnh vực trong Chiến lược biển Việt Nam chung của cả nước. Thương hiệu biển không những là điều kiện để phát triển đối với các doanh nghiệp, các sản phẩm của các ngành, lĩnh vực kinh tế biển mà thương hiệu còn là điểm nhấn để thu hút các nguồn lực trong tiến trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa và quảng bá hình ảnh biển Việt Nam nói chung, Quảng Trị nói riêng với quốc tế.
                                                Bài, ảnh:     Mai Yên (CCBHĐKTTV)